Thuật ngữ SEO là gì? Một số nhóm thuật ngữ chuyên về SEO

Hiện nay công cụ tìm kiếm thông tin trên google rất phát triển vì vậy tất cả các đơn vị cần phải tối ưu trang web của mình. Để mọi dữ liệu truyền đạt được chuyên nghiệp và hiệu quả nhất các thuật ngữ SEO ra đời và hỗ trợ người dùng rất nhiều. Chúng ta cùng raothue.com tìm hiểu thông tin về một số nhóm thuật ngữ phổ biến chuyên dùng trong SEO ở bài viết này nhé.

Tìm hiểu thuật ngữ SEO là gì?

Thuận ngữ SEO là gì?
Thuận ngữ SEO là gì?

Để hiểu rõ hơn về các thuật ngữ chuyên dùng trong SEO thì chúng ta cần biết SEO là gì. SEO là từ viết tắt của từ tiếng Anh Search Engine Optimization nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây được xem là một kỹ thuật quan trọng trong các chiến dịch marketing online với mục đích giúp trang của mình xuất hiện ở top cao của các công cụ tìm kiếm.
Thuật ngữ SEO là những từ viết tắt mô tả ngắn gọn nội dung hoặc công thức trong phương pháp tối ưu trang. Người ta dùng các thuật ngữ chuyên dùng này để trao đổi thông tin thuật tiện và dễ dàng hơn.
Với những chuyên viên SEO mới, mọi người cần nắm chắc các thuật ngữ trong SEO. Từ đó quá trình tối ưu trang của bạn sẽ trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Nhóm thuật ngữ SEO: Sitemap– SERP

Nhóm thuật ngữ SEO: Sitemap– SERP
Nhóm thuật ngữ SEO: Sitemap– SERP

Có rất nhiều thuật ngữ trong kỹ thuật SEO, dưới dây là nhóm Sitemap –– SERP cho bạn hiểu rõ hơn:

Thuật ngữ Sitemap trong SEO

Trong quá trình SEO tối ưu website Sitemap được hiểu là sơ đồ của trang. Đây chính là một tệp tổng hợp tất cả các trang có trong hệ thống web của bạn và mối liên hệ giữa chúng.
Đồng thời Sitemap cũng là công cụ thu thập dữ liệu và index cho trang tốt nhất. Từ đó quá trình điều hướng trang, tìm kiếm trở nên dễ dàng và hiệu quả nhất.
Thuật ngữ SEO Sitemap được chia thành XML sitemap và HTML sitemap. Cả hai loại này đều là công cụ giúp trang thu thập dữ liệu thuận tiện hơn. Tuy nhiên chức năng của chúng lại khác nhau trong khi XML sitemap dành cho Bot của công cụ tìm kiếm thì HTML sitemap lại hiển thị cho người dùng lựa chọn.

Thuật ngữ SERP trong SEO

Trong SEO thuật ngữ SERP được hiểu là trang hiển thị kết quả của công cụ tìm kiếm như google, bing,…Tại đâu những kết quả được trả về theo thứ tự kể cả quảng cáo trả phí. Đối với những trang không quảng cáo mà vẫn lên top thì đó là những website được tối ưu hiệu quả nhất.

Nhóm thuật ngữ SEO lien quan tới Keyword

Nhóm thuật ngữ SEO lien quan tới Keyword
Nhóm thuật ngữ SEO lien quan tới Keyword

Keyword trong SEO quyết định rất lớn đến quá trình tối ưu trang. Vì vậy mọi người cần nắm chắc những thuật ngữ dưới đây:

Ambiguous intent

Trong SEO khi dùng từ này nghĩa là bạn đề cập đến những cụm từ có mục đích mơ hồ. Hay nói cách khác những keyword đó không rõ ràng so với mục tiêu tìm kiếm của người dùng. Vì vậy chúng ta cần thêm thông số khác vào từ khóa đó để rõ ràng mục đích hơn.
Thuật ngữ SEO Commercial investigation queries
Trong SEO từ Commercial investigation queries có nghĩa là truy vấn điều tra thương mại. Tại đây người tìm kiếm thông tin muốn so sánh các sản phẩm để có lựa chọn phù hợp với mình.

Từ Keyword Difficulty

Hiểu đơn giản thuật ngữ SEO này chính là độ khó của từ khóa. Độ khó của từ khóa trong kỹ thuật tối ưu trang chính là một ước tính dưới dạng điểm số thể hiện mức độ khó của trang mình nếu muốn vượt qua đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là chỉ số quan trọng giúp nhân viên SEO quyết định có theo key đó nữa hay không.

Thuật ngữ Local queries

Trong quá trình SEO mọi người cũng quan tâm tới thuật ngữ này. Bởi từ Local queries trong SEO được hiểu đơn giản chính là việc tìm hiểu nhu cầu người dùng. Ví dụ một người thường xuyên tìm kiếm thông tin liên quan tới cửa hàng café, phòng tập, nhà hàng,… quanh khu vực Cầu Giấy, Hà Nội. Từ đó chúng ta sẽ khoanh vùng được mục tiêu để có chiến lược SEO hiệu quả nhất.
Ngoài ra những thuật ngữ khác như: Regional keywords, Seasonal trends, Seed keywords, Transactional queries,… cũng rất quan trọng trong nghiên cứu từ khóa SEO. Từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng quan đánh giá key phù hợp với mục tiêu kinh doanh của đơn vị mình.

Thuật ngữ đo lường kỹ thuật SEO

Thuật ngữ đo lường kỹ thuật SEO
Thuật ngữ đo lường kỹ thuật SEO

Khi tối ưu trang chúng ta cần đo lường các chỉ số để có những điều chỉnh cho phù hợp. Dưới đây là một số thuật ngữ SEO để đo kết quả chúng ta cùng tham khảo:

Chỉ số Bounce rate trong SEO

Bounce rate chính là tỷ lệ thoát khỏi trang của khách hàng. Con số này được đo lường theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số lượt truy cập tới trang. Hiểu đơn giản thuật ngữ này chính là việc người dùng truy cập vào trang và rời đi luôn không có bất kỳ thao tác nào trên trang. Điều đó có nghĩa là website của bạn chưa ấn tượng với khách hàng hãy thay đổi tối ưu để giữ chân họ ở lại lâu hơn.

Thuật ngữ Click-through rate

Trong SEO thuật ngữ này được hiểu là việc khách hàng thao tác nhấp vào trang so với số lần hiển thị. Hiểu đơn giản là quảng cáo, SEO của chúng ta có phần hấp dẫn người dùng khiến họ tò mò và quan tâm.

Thuật ngữ Conversion rate

Trong thuật ngữ SEO Conversion rate chính là tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ này thể hiện số lượt khách hàng quan tâm điền thông tin, mua hàng so với tổng số lượng khách truy cập vào trang.
Điều này thể hiện trang của bạn thực tiếp cận được tới khách hàng tiềm năng và họ mua hàng. Đây là điểm tốt SEOer cần phát huy để website tiếp cận tới nhiều khách hàng VIP hơn nữa.
Ngoài ra tốc độ trang Page speed và thời gian trên trang Time on page cũng là những thuật ngữ SEO bạn cần quan tâm. Bởi tốc độ trang ảnh hưởng rất lớn đến thời gian khách hàng dừng lại và tương tác với website. Nếu trang mà có tốc độ truy cập quá lâu người dùng sẽ out ngay và lựa chọn đối thủ cạnh tranh. Đó chính là điều bạn cần lưu ý để gia tăng thời lượng khách hàng trên trang mình.

Lời kết

Trên đây là tất cả thông tin về thuật ngữ SEO cho mọi người cùng tham khảo. Hy vọng những thông tin hữu ích trên giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này. Hãy theo dõi raothue.com để cập nhật nhiều thông tin hay và bổ ích về SEO marketing online nhé.

Tin Liên Quan