SEO là gì? Ưu nhược điểm và Phân loại

SEO là gì chắc hẳn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Trong marketing, SEO đóng vai trò quan trọng và được nhiều doanh nghiệp ứng dụng. Vậy thực chất của việc SEO top từ khóa là gì? Những ưu nhược điểm, các hình thức SEO ra sao?

SEO là gì? Phân loại hình thức SEO

SEO là gì?
SEO là gì?

Khái niệm về SEO là gì

SEO hay còn gọi là Search Engine Optimization tức là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO phổ biến và là một kỹ thuật đặc biệt trong Marketing Online. Mục đích của SEO là giúp nâng cao thứ hạng từ khóa trên các trang công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google.

1- SEO là gì?

Các công việc cần làm để SEO tốt bao gồm tất cả các việc như tối ưu tốc độ load trang, cấu trúc website, đi link nội dung bài viết, viết bài chuẩn SEO cho website.

SEO là một phần của SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm). Do đó SEO đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Marketing, tăng sự tiếp cận của thương hiệu, sản phẩm với các khách hàng tiềm năng. Như vậy bạn đã hiểu được SEO là gì rồi đúng không?

Các hình thức của SEO

SEO là hình thức phổ biến được áp dụng trong các chiến dịch Marketing dài hạn và thường được biết đến là SEO từ khóa hay SEO website. Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn từ khóa của mình có thứ hạng cao để dễ dàng tiếp cận khách hàng khi họ có nhu cầu tìm kiếm.
Một số hình thức SEO phổ biến hiện nay là:

2- SEO có rất nhiều hình thức

SEO từ khóa: Từ khóa chính là sản phẩm hoặc những câu hỏi, cụm từ mà nhiều người quan tâm tìm kiếm trên khắp các lĩnh vực khác nhau.

SEO hình ảnh: Sử dụng kỹ thuật đặc biệt để đưa hình ảnh trong bài viết trên website lên top tìm kiếm của Google. Khi người dùng tìm kiếm hình ảnh liên quan thì hình ảnh này sẽ được xuất hiện trên lượt tìm kiếm. Người dùng có thể sẽ quan tâm đến nội dung bài viết có chứa hình ảnh, click vào và đọc bài viết hoặc thực hiện các thao tác mua hàng nếu cần.

SEO Google Map: Với kiểu SEO này thường được thực hiện bởi các địa điểm đã được định vị trên bản đồ Google. Nhờ thực hiện trao đổi đánh giá và các biện pháp khác giúp địa điểm hiển thị lên top tìm kiếm.

SEO Clip: Các video được đẩy lên top tìm kiếm trên youtube và các nền tảng khác được xuất hiện trên tab video của Google.

SEO App Mobile: SEO app xuất hiện trên tìm kiếm Google giúp người dùng dễ thấy và tải về.

Phân loại SEO phổ biến

SEO là gì?
SEO là gì?

Hiện nay có các trường phái SEO phổ biến gồm:

SEO mũ trắng: Dùng để chỉ chiến thuật SEO hợp lệ với các điều khoản của các công cụ tìm kiếm trên Google. Trong đó, SEO mũ trắng cung cấp nội dung chất lượng, trang web thân thiện và dễ dàng điều hướng, sử dụng các thẻ meta và đa dạng từ khóa.

SEO mũ đen: Nói về chiến thuật SEO tăng thứ hạng bằng việc vi phạm điều khoản Google. SEO mũ đen có thể gây ảnh hưởng lớn tới web nếu bị phát hiện sẽ bị cấm khỏi các công cụ tìm kiếm. SEO mũ đen sử dụng nội dung tự động, văn bản ẩn liên kết, nhồi nhét từ khóa và chuyển hướng lén lút và một số hành vi độc hại khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến website mà còn ảnh hưởng đến người dùng.

SEO mũ xám: Hoạt động SEO bằng phương pháp chưa được xác định rõ ràng bởi các tài liệu được xuất bản bởi Google. Đây là biện pháp SEO có thể sẽ gặp rủi ro hơn so với SEO mũ trắng nhưng không đến mức bị cấm website như SEO mũ đen.

3- SEO mũ trắng

Các phương pháp phổ biến để SEO là gì?

SEO là gì?
SEO là gì?

Hiện nay có 2 cách được sử dụng để SEO rất phổ biến, đó là SEO onpage và SEO offpage.

SEO Onpage

Có thể bạn đã hiểu SEO là gì, tuy nhiên khi đi sâu vào tìm hiểu SEO, có rất nhiều khái niệm phái sinh mà bạn cần hiểu. Trong đó, SEO Onpage được biết đến là một biện pháp giúp SEO top hiệu quả.

SEO Onpage là việc tối ưu hóa những nội dung, hình ảnh hiển thị trên website nhằm tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Các vị trí cần tối ưu bao gồm: Thẻ Meta, content, hình ảnh, các heading trong nội dung bài… Tối ưu trên trang là một biện pháp giúp cải thiện khả năng hiển thị một cách tự nhiên.

Một số hoạt động SEO Onpage bao gồm: Nghiên cứu từ khóa, Kiểm soát các thuật toán, Tối ưu hóa, Trải nghiệm người dùng…

4- SEO onpage cho website

SEO offpage

SEO offpage là cách tối ưu các yếu tố bên ngoài website để hỗ trợ tăng hiển thị tốt nhất. Làm tăng liên kết website với các kênh khác như social media, bookmarking… giúp tăng độ tin cậy đối với website.

Để SEO Offpage hiệu quả, người làm SEO cần thực hiện xây dựng các liên kết chất lượng, đi backlink hệ thống, backing Blog comment và Forum, Backlink báo, Guest Post, Web2.0.

Ưu nhược điểm của SEO là gì?

SEO là gì
SEO là gì?

Ưu điểm của SEO

SEO website hay từ khóa có nhiều ưu điểm giúp mang đến nhiều ích lợi cho doanh nghiệp.

  • Tối ưu chi phí đầu tư
  • Hỗ trợ phân tích khách hàng
  • Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • SEO lên top từ khóa giúp dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng tiềm năng.

Việc xác định từ khóa tìm kiếm quan trọng giúp tăng số lượng người dùng truy cập website. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng tiếp cận với thông tin của sản phẩm, doanh nghiệp.

5 – SEO hiệu quả giúp website tăng thứ hạng

Nhược điểm của SEO

Dù có nhiều ưu điểm giúp cho doanh nghiệp nhưng dịch vụ SEO cũng có một số hạn chế. Doanh nghiệp cần xác định đầu tư thời gian SEO lâu dài. Đặc biệt, đối thủ cạnh tranh sẽ liên tục chạy đua lên top nên thị trường SEO tương đối khốc liệt. SEO từ khóa sẽ có sự biến động thứ hạng. Theo đó, thứ hạng tìm kiếm có thể bị thay đổi mà không hề có dự báo. Cần thường xuyên kiểm soát kỹ thuật và tối ưu SEO để có biện pháp xử lý và duy trì thứ hạng.

SEO có vai trò gì đối với doanh nghiệp?

SEO là gì?
SEO là gì?

SEO giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng

Các hành vi mua sắm, tìm hiểu và dẫn tới mua hàng sẽ được phân tích và nghiên cứu thông qua các chỉ số đo lường kết quả SEO. Với công cụ này, người quản lý có thể dễ dàng biết được các thông tin khách hàng như lịch sử tìm kiếm, thời gian truy cập web, độ tuổi, giới tính… Đây là một cách giúp thu thập data dữ liệu để dễ dàng vẽ ra được chân dung khách hàng rõ ràng hơn.

SEO nâng tầm uy tín Doanh nghiệp

Hầu hết các khách hàng hiện nay muốn tìm kiếm thông tin đều dựa trên tra cứu, tìm kiếm và lựa chọn đọc những nội dung được hiển thị ở các top trang đầu tiên Google. Tâm lý chung của mọi người đều cho rằng những website ở vị trí dẫn đầu có vẻ sẽ đáng tin cậy và uy tín hơn. Do đó, các website nằm trong các top đầu sẽ được đánh giá cao và được khách hàng chú ý tới.

Tăng lượng tiếp cận khách hàng

Những người tìm kiếm thông tin thường gặp vấn đề nào đó và cần đến giải pháp. Khi nội dung SEO đáp ứng và thỏa mãn sự hiểu biết cũng như đưa ra được phương pháp giúp khách hàng thoát khỏi tình trạng bí bách đó thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, nâng cao cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng.

Có thể thấy, SEO giúp ích rất lớn cho doanh nghiệp và sự phát triển lâu dài. So với các dịch vụ marketing khác như chạy Quảng cáo hoặc PR trên báo, hiệu quả của SEO sẽ giúp tăng uy tín thương hiệu và tiết kiệm nhiều chi phí so với lâu dài.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu SEO là gì và các phương pháp SEO, ưu nhược điểm của SEO ra sao. Hãy truy cập ngay website raothue.com để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tin Liên Quan