Trong các chiến dịch marketing cho sản phẩm hay dịch vụ nào đó, chúng ta thường hay nghe đến các từ như SEM và SEO. Vậy SEM và SEO là gì, chúng có gì khác nhau? Vai trò của từng công cụ đối với thứ hạng của các website là gì? Tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết sau đây.
SEM và SEO là gì?
Để có thể tìm hiểu SEM và SEO là gì thì chúng ta sẽ cùng đi sâu phân tích định nghĩa và vai trò của mỗi công cụ quan trọng này trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo sản phẩm, dịch vụ nào đó:
SEM là gì?
Trong tiếng anh, SEM là từ được viết tắt của Search Engine Marketing – công cụ tiếp thị tìm kiếm. Khi sử dụng SEM thì bạn cần phải trả một khoản tiền cho các công tìm kiếm như Google Ads, Bing SEO để bài viết của mình được hiển thị ở đầu trang, giúp tiếp cận đến khách hàng tiềm năng tốt hơn.
Thông thường một chiến dịch của SEM sẽ gồm: search Ads, shopping ads, quảng cáo bằng gmail, quảng cáo trên youtube, Display Ads… Toàn bộ những định dạng quảng cáo này thực tế đều đã có sẵn trong Google Ads để doanh nghiệp có thể tiếp cận mục tiêu mình hướng đến. Khi người dùng click vào link bài quảng cáo thì doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí nhất định.
SEO là gì?
SEO ở đây là từ viết tắt của Search Engine Optimization – quy trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Thực hiện công việc SEO tức là bạn đang giúp website tăng thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ như Bing Google… Những bài viết hoặc website mà thực hiện tối ưu SEO tốt sẽ hiển thị ở trong top 10 tìm kiếm, người đọc sẽ click vào những link bài viết đó và tăng lượt truy cập. Hoạt động SEO nhìn chung gồm rất nhiều đầu việc khác nhau: tìm kiếm và phân tích từ khóa, tối ưu hóa nội dung, hình ảnh, từ khóa, kiểm toán kỹ thuật, đăng bài, đi link…
SEO và SEM có điểm gì giống nhau?
Sau khi đã tìm hiểu SEM và SEO là gì thì ở phần này ta sẽ cùng tìm hiểu điểm giống nhau của 2 quy trình marketing cực kỳ phổ biến nhưng cũng dễ bị nhầm lẫn này nhé!
Thứ nhất, cả 2 quy trình SEO và SEM đều giúp cải thiện khả năng hiển thị trang web trên các công cụ tìm kiếm nhờ việc tối ưu hóa từ khóa.
Thứ hai, các lượt truy cập liên quan và chất lượng về trang web sẽ tốt hơn. Website sẽ thu hút được các khách hàng, đối tượng mục tiêu, tiềm năng mà mình hướng tới.
Thứ 3, trong quá trình thực hiện Seo, Sem, bạn sẽ hiểu hơn về nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu.
Thứ 4, biết được đối thủ của mình nhắm tới mục tiêu gì, từ đó lên kế hoạch để vượt qua đối thủ, giành vị trí top đầu trong thứ hạng tìm kiếm.
Sự khác biệt cơ bản giữa SEM và SEO
SEM và SEO là gì, khác biệt như thế nào? Đây cũng là điều mà rất nhiều người quan tâm. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều khác biệt cơ bản giữa 2 quy trình marketing này nhé!
Về chi phí
Khi thực hiện SEM thì doanh nghiệp sẽ cần trả tiền trong SERPs, các bài viết được quảng cáo sẽ được gắn chữ Ad trên đầu tiêu đề. Sử dụng tiện ích này thì doanh nghiệp có nhiều quyền hơn, cụ thể đó là quyền kiểm soát về thời gian, cách thức nội dung thông tin được hiển thị. Mỗi lần mà người dùng click vào bài viết sử dụng SEM thì doanh nghiệp sẽ cần tốn tiền.
Về SEO, nếu thực hiện tốt việc tối ưu từ khóa, nội dung, giúp các bài viết hiển thị ở top đầu trang tìm kiếm, người dùng khi click vào bài viết đó thì doanh nghiệp sẽ không cần trả thêm khoản phí nào.
Về hiệu quả tức thì
Khi tìm hiểu SEM và SEO là gì, bạn sẽ thấy thực hiện SEM thì mang lại hiệu quả ngay lập tức, bài viết sẽ nhanh chóng hiển thị ở top đầu tìm kiếm. Ngược lại khi thực hiện SEO để bài viết hiển thị top đầu thì đòi hỏi một quá trình khá lâu.
Về hiệu quả lâu dài
SEO có ưu điểm là gia tăng giá trị theo thời gian, kết quả hiển thị thu được sẽ mang lại kết quả lâu dài và bền vững cho website của doanh nghiệp. Ngược lại thực hiện SEM tuy mang lại kết quả nhanh, thế nhưng sau khi dừng quảng cáo trả phí thì bài viết sẽ không còn hiển thị ở top đầu tìm kiếm ngay lập tức.
Doanh nghiệp nên sử dụng SEO hay SEM?
Biết được SEM và SEO là gì, mọi người sẽ thường băn khoăn không biết nên chọn SEM hay SEO cho chiến dịch marketing của mình. Thực tế việc lựa chọn SEO hay SEM sẽ phụ thuộc và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bao gồm:
Mục tiêu cụ thể bạn hướng tới: Trường hợp muốn tăng lượt truy cập nhanh chóng để bán hàng, hoặc thử nghiệm một ưu đãi khuyến mãi lớn nào đó thì SEM sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Ngược lại muốn thúc đẩy tăng trưởng dài lâu, Seo sẽ là giải pháp tốt hơn.
Hiệu suất hiện có: Trong trường hợp website của bạn khả năng hiển thị tự nhiên khá tốt (tức SEO tốt) thì bổ sung thêm SEM giúp gia tăng khách hàng, lượt truy cập mới tiềm năng.
Lợi nhuận: Doanh nghiệp, cá nhân cần có sự tính toán khi thực hiện SEM, nếu chi phí thực hiện quảng cáo quá cao mà lợi nhuận mang về thấp thì nên chấm dứt chạy SEM. Lúc này, thực hiện SEO thúc đẩy gia tăng lợi nhuận ổn định và lâu dài hơn.
Kết hợp SEM và SE0: Tại sao không?
Như đã phân tích bên trên, có thể thấy SEO và SEM đều có những thế mạnh riêng và nếu biết sử dụng trong bối cảnh, hoàn cảnh phù hợp sẽ mang lại kết quả rất tốt, mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Cụ thể bạn có thể sử dụng các dữ liệu thông tin được thu thập từ SEM để tiếp cận và điều chỉnh SEO hợp lý, giúp chuyển đổi từ khóa, tăng lưu lượng truy cập.
Trên đây bài viết đã giúp bạn tìm hiểu SEM và SEO là gì. Nhìn chung mỗi quy trình marketing này đều có những ưu nhược điểm riêng, các doanh nghiệp cần sử dụng hợp lý chúng để bổ trợ lẫn nhau, giúp website bán sản phẩm, dịch vụ của mình đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, thúc đẩy gia tăng doanh số.