SEM là gì? Một thuật ngữ không còn xa lạ đối với các marketer. Tuy nhiên với một số bạn mới bắt đầu SEM còn khá mới. Do vậy, bài viết sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến mục tiêu, tầm quan trọng và những công cụ của Search Engine Marketing (SEM).
SEM là gì?
SEM là gì? Một thuật ngữ thường dùng trong marketing và tên đầy đủ – Search Engine Marketing. Hiểu đơn giản SEM như cách bạn tiếp thị liên kết trên các công cụ tìm kiếm.
Một quá trình nhằm mục đích giúp website gia tăng lượng truy cập, nhờ vào các hoạt động trên công cụ tìm kiếm. Khi đó SEM sẽ bao gồm cả SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Advertising – quảng cáo tìm kiếm có trả tiền).
Mục tiêu của SEM là gì?
Như đã biết, SEM – quá trình bạn thu hút các lượt truy cập miễn phí và làm cho website xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách thanh toán chi phí quảng cáo. Vậy mục tiêu chính của SEM là gì?
Thực tế mục tiêu chính của SEM – làm tăng tần suất xuất hiện website của doanh nghiệp trên kết quả công cụ tìm kiếm. Điều này nhằm mục đích thu hút thêm nhiều lượt truy cập của người dùng cho trang website.
Tại sao SEM lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Bạn đọc đã nắm được khái niệm và mục tiêu của SEM là gì? Trong thời đại công nghệ số hiện nay internet như kho tàng kiến thức vô tận. Vì vậy mỗi khi gặp những câu hỏi khó cần giải đáp, hầu như mọi người đều có xu hướng lên mạng và tìm kiếm thông tin.
Mọi người sẽ thu thập các kiến thức thông qua các website có liên quan đến từ khóa trên mạng. Đặc biệt theo khảo sát hầu hết chúng ta sẽ lựa chọn những trang website có vị trí top đầu để click và tham khảo thông tin. Do đó vị trí trang website càng cao sẽ thu hút được càng nhiều lượt truy cập.
Bởi vậy SEM có vai trò cực kỳ quan trọng. Giúp trang website của doanh nghiệp bạn có thể xuất hiện trong những gợi ý hàng đầu của công cụ tìm kiếm. Từ đó thu hút được những khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ có ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi nếu doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ.
Search Engine Marketing (SEM) gồm những công cụ nào?
Theo những lý thuyết đầu tiên khi SEM ra đời bao gồm hai công cụ quan trọng chính: SEO và PSA. Cụ thể:
SEO – Search Engine Optimization
Để đầu tư SEO website thành công bạn cần biết rằng tư duy về SEO ngày nay đã có nhiều hướng thay đổi rõ rệt. Không còn đơn thuần là tối ưu giao diện website, có bộ từ khóa chiến lược và đi backlink…Thực tế các chiến lược sang website hiện nay thường hướng đến chiến lược tổng thể và content marketing giữ một vai trò chủ chốt. Do đó hiện nay ở một số doanh nghiệp thường tách riêng bộ phận content để đảm bảo tính hiệu quả cao nhất.
Làm SEO cần phải có quá trình và giờ đây khi Google đã sử dụng yếu tố chất lượng nội dung để đánh giá một trang website. Do đó bạn cũng cần thay đổi làm sao để nội dung trang hướng đến những giá trị hữu ích cho người dùng và không chỉ đơn thuần tạo ấn tượng với Google. Theo đó bạn cần phải quan tâm đến việc giữ được chân khách hàng trên trang website của doanh nghiệp.
Nếu bạn đã nắm được công cụ Search Engine Optimization trong SEM là gì? Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu công cụ PSA – Paid Search Optimization.
PSA – Paid Search Optimization
Ngoài cụm từ viết tắt PSA, quảng cáo tìm kiếm trả tiền còn được biết đến thông qua một số thuật ngữ khác: CPC – Cost per click, CPM – Cost per thousand click, PPC – Pay per click và Paid search ads.
Mục đích giúp các nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả các chiến dịch trên nền tảng của mình. Google đang liên tục cập nhật những tính năng mới cùng các xu hướng đối với nhà quảng cáo trong tương lai. Điều này hướng đến việc tự động tối ưu và thay cho các thao tác thủ công hiện tại.
Chẳng hạn Smart bidding – chiến lược đặt giá thầu tự động kết hợp với AI. Hiểu đơn giản đặt giá dầu thông minh sử dụng học máy để tối ưu hóa giá thầu của bạn, tối đa hóa chuyển đổi và giá trị chuyển đổi trên chiến dịch/ danh mục đầu tư. Theo đó bạn chỉ cần khai báo để Google biết mục tiêu chiến dịch của bạn là gì? Tính năng đặt giá từ thông minh sẽ giúp bạn tính toán để đạt được mục tiêu với nguồn ngân sách đó. Ngoài ra, bạn còn được phép đưa ra nhiều tín hiệu theo ngữ cảnh người dùng như: thiết bị, trình duyệt, ngôn ngữ, vị trí…để hoạt động tối ưu giá thầu diễn ra tốt hơn.
Hiểu được tầm quan trọng của SEM là gì và bản chất của hai công cụ chính. Thực tế nhiều bạn còn thắc mắc vấn đề SEM trong chiến lược Marketing Online. Do đó phần tiếp theo bạn hãy đồng hành cùng bài viết khám phá nội dung này.
SEM trong chiến lược làm Marketing Online
Thực tế trong một số trường hợp bất đắc dĩ bạn cần phải tách rời hai công cụ SEO và PSA. Tuy nhiên khuyến khích kết hợp nhuần nhuyễn hai công cụ này để đạt được những lợi ích lớn cho trang website. Tại sao lại như vậy?
Thứ nhất, trong website của doanh nghiệp sẽ đồng thời nhận được lượng truy cập ở cả hai nguồn. Do đó nếu chỉ đầu tư một trong hai cây lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng sẽ hạn chế.
Thứ hai, khi bạn hoàn thành nghiên cứu bộ từ khóa cho kênh SEO hoặc PSA. Bạn có thể sử dụng để thiết lập ngay cho kênh còn lại và điều này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.
Thứ ba, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp ở mức cao nhất. Dù không phải 100% các khách hàng đều truy cập vào website nhưng lần thứ hai nhìn thấy thương hiệu họ sẽ ghi nhớ.
Vì vậy trong các chiến lược marketing online ngắn hạn hay dài hạn. Bạn cần phải làm thế nào để phát huy được tối đa lợi ích nêu trên của các công cụ SEM.
Toàn bộ nội dung của bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc kiến thức xoay quanh SEM là gì. Mong rằng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích và chúc bạn thành công.