Nhân viên SEO là gì? Một trong những vị trí luôn được các doanh nghiệp quan tâm và tuyển thêm nhân sự mới từng đợt nhằm mục đích tăng chất lượng hoạt động. Tuy nhiên nhiều bạn trẻ chưa biết những công việc cụ thể của một nhân viên SEO. Do đó nội dung dưới đây bài viết sẽ đề cập các thông tin liên quan để bạn đọc tham khảo.
SEO là gì?
Trước khi tìm hiểu nhân viên SEO là gì hay những công việc của một nhân viên SEO bạn đọc cần nắm được SEO là gì?
SEO – Search Engine Optimization là sử dụng các công cụ và kỹ thuật để đưa trang website của một doanh nghiệp lên top kết quả tìm kiếm Google. Điều này nhằm mục đích thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hiểu đơn giản SEO như một trong những nhóm công việc thuộc Digital Marketing.
Nếu trang website của doanh nghiệp bắt mắt, sản phẩm hay dịch vụ có sức hút. Điều này có thể giữ chân người tìm kiếm và tăng cơ hội biến họ thành khách hàng của doanh nghiệp. Vậy cụ thể nhân viên SEO là gì và họ cần làm những công việc nào?
Nhân viên SEO là gì?
Nhân viên SEO là gì? Nhân viên SEO – nhân sự đảm nhiệm công việc SEO của một doanh nghiệp hoặc một dự án. Cụ thể nhân viên SEO sẽ lên kế hoạch, thực hiện và quản lý chiến lược SEO.
Tuy nhiên trên thực tế tùy thuộc vào vị trí chuyên viên hay quản lý. Nhân viên SEO sẽ có nhiệm vụ và đảm nhiệm những việc khác nhau. Vậy những công việc cụ thể của một nhân viên SEO là gì?
Những công việc của một nhân viên SEO là gì?
Thông thường công việc của một nhân viên SEO sẽ xoay quanh: phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa, sáng tạo nội dung content, thực hiện tối ưu SEO Onpage/ SEO offpage và một số kỹ năng khác.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Khi nhận một dự án mới – Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước đầu tiên đòi hỏi nhân viên SEO phải làm tốt. Bởi việc phân tích các đối thủ trên thị trường sẽ giúp bạn định hình được các vấn đề.
Chẳng hạn như: mức độ cạnh tranh của website hoặc từ khóa, các kỹ thuật hay chiến lược đối thủ đang áp dụng, quy mô của đối thủ, thu thập được các số liệu để hỗ trợ cho việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa về sau.
Nghiên cứu – xây dựng bộ từ khóa
Nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa trong danh sách công việc của một nhân viên SEO là gì? Bước này được thực hiện sau khi đã phân tích xong đối thủ cạnh tranh.
Thực tế quá trình nghiên cứu – xây dựng bộ từ khóa sẽ giúp cho công việc liên tục và không gián đoạn. Đồng thời định hướng được các công việc khác trong quá trình thực hiện SEO dự án.
Việc xây dựng bộ khóa đòi hỏi nhân viên SEO cần thực hiện khoảng hai tuần một lần. Tuy nhiên để sát với thực tế trước khi thực hiện hãy liên hệ với bộ phận kinh doanh để cập nhật thông tin. Chắc chắn điều này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc triển khai và xây dựng bộ từ khóa SEO hiệu quả.
Sáng tạo nội dung content
Một trong những công việc vô cùng quan trọng khi đảm nhiệm vị trí SEO. Bởi bản chất của công việc là tạo ra những content (nội dung) cho website hấp dẫn và thu hút. Đồng thời điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp.
Bạn đã hiểu được tầm quan trọng công việc sáng tạo nội dung content của một nhân viên SEO là gì. Vậy nên hiện nay để đảm bảo được chất lượng, số lượng SEO, các doanh nghiệp thường tách riêng vị trí content. Tuy nhiên nhân viên SEO cũng cần nắm rõ các kỹ thuật trong content để đảm bảo website luôn được tối ưu.
Tối ưu onpage và offpage
SEO Onpage sẽ bao gồm chủ yếu các công việc liên quan trực tiếp đến website. Kỹ thuật này sẽ bao gồm: tối ưu thẻ tiêu đề, phần mô tả, xây dựng hệ thống internal links, tối ưu hình ảnh, tỷ lệ từ khóa, broken links…
Bên cạnh đó SEO Offpage hiểu đơn giản là bạn xây dựng hệ thống backlink hỗ trợ cho trang website. Công việc này cũng vô cùng quan trọng khi đảm nhiệm vị trí nhân viên SEO. Đồng thời khi thực hiện SEO Offpage bạn cần phải quan tâm đến chất lượng của website đặt liên kết. Bởi điều này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách hàng truy cập vào trang website chính và cuối cùng tạo ra chuyển đổi.
Những kỹ năng khác
Bên cạnh 4 công việc chính những kỹ năng khác của nhân viên SEO là gì? Thực tế ở một số doanh nghiệp khi đảm nhiệm vị trí này bạn cần làm một số việc khác như: tương tác với khách hàng/ người dùng khi họ phản hồi qua website, quản trị website và xử lý các lỗi cơ bản trên trang…
Tóm lại bạn đọc đã nắm được những công việc cơ bản mà một nhân viên SEO cần làm. Tuy nhiên sẽ có sự thay đổi nhẹ tùy thuộc vào doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển làm việc.
Sự phát triển trong tương lai khi làm nhân viên SEO là gì?
Hiện nay nhiều bạn trẻ vẫn băn khoăn về sự phát triển của vị trí công việc này trong tương lai. Liệu rằng vị trí này có đem lại thu nhập ổn định?
Thực thể hiện nay vị trí nhân viên SEO ở mỗi doanh nghiệp được đánh giá vô cùng quan trọng. Bởi công việc này sẽ tiếp cận các khách hàng tiềm năng và cố gắng để tạo ra được chuyển đổi (sản phẩm hoặc dịch vụ). Đồng thời trung bình hiện nay mức thu nhập của vị trí nhân viên SEO tương đối tốt và nếu bạn có năng lực sẽ được hưởng những phần thưởng xứng đáng.
Tuy nhiên để hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả, các bộ phận trong doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ và hỗ trợ được nhau trong công việc.
Qua toàn bộ nội dung của bài viết bạn đọc đã nắm được seo là gì, nhân viên SEO là gì và những công việc cụ thể. Hi vọng rằng toàn bộ nội dung này sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức hay và bổ ích. Nếu bạn yêu thích công việc này hãy trau dồi nhiều kiến thức và rèn luyện thêm các kỹ năng. Chúc bạn theo đuổi thành công ước mơ trong nghề SEO và có được thành tựu mơ ước.