Marketing rất cần thiết giúp các doanh nghiệp có thể hoạt động một cách mạnh mẽ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Vậy marketing là gì? Hãy cùng webRT tìm hiểu các đặc điểm cơ bản nhất của Marketing nhé.
Marketing là gì?
Nói đến marketing, có thể nhiều người đã nghe nói đến nó nhưng để thực sự hiểu marketing là gì thì có nhiều người còn rất mơ hồ. Marketing là hoạt động tiếp thị hướng tới khách hàng để thực hiện trao đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
Marketing xuất hiện tại tất cả các giai đoạn từ khi hình thành và phát triển sản phẩm đến quá trình quảng bá và phân phối sản phẩm cùng với việc chăm sóc khách sau khi mua hàng.
Tầm quan trọng của Marketing
Marketing là hoạt động quan trọng cầu nối giữa thị trường, doanh nghiệp với khách hàng để các hoạt động doanh nghiệp diễn ra đúng với mục tiêu. Do vậy, marketing mang lại rất nhiều lợi ích.
Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng của mình
Qua hoạt động marketing doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và xác định khách hàng là ai,các đặc điểm của khách hàng để khám phá các nhu cầu và mong muốn khách hàng.
Giúp doanh nghiệp hiểu rõ môi trường kinh doanh
Nghiên cứu trong marketing là hoạt động quan trọng hàng đầu để giúp các doanh nghiệp có thể hiểu được môi trường kinh doanh và xác định môi trường có những động thái tiêu cực và tích cực ra sao.
Giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối thủ cạnh tranh
Hoạt động nghiên cứu marketing giúp bạn nhận rõ đâu là đối thủ và những điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp so với đối thủ, học hỏi từ đối thủ.
Giúp doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu
Đây là một trong những vai trò quan trọng nhằm đưa thương hiệu đến gần với khách hàng. Từ đó giúp khách hàng biết nhiều hơn đến thương hiệu.
Giúp thúc đẩy doanh số bán hàng
Mục đích của các chiến lược kinh doanh là hướng đến nâng cao lợi nhuận, hoạt động marketing giúp khách hàng biết đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Đặc điểm marketing cơ bản là gì?
Đặc điểm marketing rất cần thiết cho kinh doanh để lên được các chiến dịch hiệu quả. Dưới đây là các đặc điểm marketing mà bạn cần biết.
Nhu cầu cơ bản (Needs)
Nhu cầu cơ bản là thứ khởi phát cho mỗi chiến lược marketing. Nhu cầu của con người rất đa dạng và phức tạp bao gồm các nhu cầu sinh lý cơ bản như ăn mặc, an toàn, hay đến những nhu cầu cao hơn như thể hiện bản thân, Trong đó, nhu cầu ăn uống, không khí, nơi sống là thứ rất cần thiết cho con người.
Mong muốn (Wants)
Mong muốn của con người tương đương với trình độ văn hóa và nhân cách mỗi người. Mong muốn được biểu hiện qua những thứ cụ thể có khả năng thỏa mãn nhu cầu bằng phương thức và nếp sống văn hóa xã hội.
Nhu cầu (Demands)
Cao hơn các nhu cầu cơ bản là nhu cầu – chính là những mong muốn có khả năng thanh toán, sở hữu được. Các mong muốn sẽ trở thành nhu cầu thực sự khi người mua có khả năng mua.
Sản phẩm (Product)
Sản phẩm là thức cần thiết cho mỗi quá trình marketing. Cần có sản phẩm, dịch vụ để trao đổi và mua bán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Lợi ích (Benefit)
Đây là điều mà khách hàng quan tâm, khi họ sở hữu một sản phẩm, dịch vụ thì khách hàng sẽ nhận lại được gì. Người mua sẽ quyết định lựa chọn sản phẩm khi thỏa mãn nhu cầu về sản phẩm, giá cả, sự tin tưởng vào đơn vị mua và số lượng mua nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của bản thân.
Chi phí (Cost)
Chi phí thanh toán bao gồm toàn bộ chi phí khách hàng phải bỏ qua để có được sản phẩm. Đó là chi phí thời gian, sức lực và tinh thần, giá sản phẩm.
Sự thỏa mãn của khách hàng (Customers’ satisfaction)
Marketing để thỏa mãn khách hàng mang lại lợi ích thực tế giúp giải quyết vấn đề cho khách hàng. Đánh giá mức độ thỏa mãn của khách hàng về sản phẩm cần đem so sánh kết quả thu được với kỳ vọng của của khách. Khách hài lòng nếu kết quả tương xứng với kỳ vọng và rất hài lòng nếu kết quả thu được vượt sự mong đợi.
Trên đây là một số đặc điểm cơ bản và quan trọng của marketing mà bạn nên biết. Hy vọng bạn đã hiểu thêm về marketing là gì và các đặc điểm của marketing để dễ dàng đi sâu về marketing và thực hiện các chiến lược hiệu quả.
Xem thêm tại: https://webrt.vn/