ROI trong SEO là gì là câu hỏi được rất nhiều người làm SEO quan tâm, tìm hiểu. Vậy ROI có vai trò như thế nào trong SEO, công thức tính ROI chuẩn là gì? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể về ROI tới bạn.
Tìm hiểu ROI trong SEO là gì
Trên thực tế có khá nhiều người chưa hiểu rõ ROI trong SEO là gì. Thuật ngữ này là viết tắt của Return On Investment. Hiểu một cách đơn giản đây là tỷ lệ lợi ích mà một nhà đầu tư có thể nhận được khi họ quyết định đầu tư vào một dự án nào đó.
Trong lĩnh vực SEO và Content Marketing, ROI được sử dụng rất thường xuyên và cung cấp kết quả chính xác cho người dùng. Thông qua chỉ số này, kết quả đo hiệu suất lợi nhuận tính từ thu nhập ròng và chi phí vốn ban đầu của các khoản đầu tư sẽ được tính toán chi tiết. Khi tỷ lệ ROI tính ra càng cao đồng nghĩa với việc lợi nhuận mà các công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân thu về sẽ càng lớn.
Công thức tính ROI mới nhất
Ngoài câu hỏi ROI trong SEO là gì thì công thức tính chỉ số này cũng là chủ đề được nhiều người tìm hiểu. Hiện nay công thức tính ROI được sử dụng phổ biến nhất là lấy Lợi nhuận ròng chia cho Chi phí đầu tư rồi nhân với tỷ lệ 100%. Kết quả cuối cùng sẽ là phần trăm chỉ số ROI thu được. Đây là công thức tính dễ hiểu và dễ áp dụng nhất đồng thời cho kết quả chỉ số ROI cực nhanh và chính xác.
Vì sao nên tính chỉ số ROI trong SEO?
Khi đã nắm được ROI trong SEO là gì bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của chỉ số này. Trong SEO website, ROI đóng vai trò khá quan trọng:
Hỗ trợ phân tích hiệu quả đầu tư trong các chiến lược SEO website
Cung cấp các phép so sánh cho công ty, doanh nghiệp khi tiến hành SEO
Mang đến cái nhìn tổng quan về hoạt động SEO
Tính toán hiệu quả SEO đơn giản, có công thức cụ thể, rõ ràng
Cập nhật ưu điểm và hạn chế của chỉ số ROI
Theo các công ty, doanh nghiệp bên cạnh việc hiểu được ROI trong SEO là gì cũng cần nắm được những ưu điểm và hạn chế của chỉ số này để đảm bảo thu được lợi nhuận khi đầu tư vào SEO, cụ thể là:
Các ưu điểm của chỉ số ROI
Một số ưu điểm vượt trội mà chỉ số ROI mang đến cho người dùng có thể kể đến như:
Công thức tính chỉ số ROI khá đơn giản, có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác ngoài SEO
Giúp người dùng có thể thống kê và so sánh dữ liệu giữa các dự án một cách nhanh chóng
Hỗ trợ đánh giá hiệu quả của các dự án đầu tư ngắn hạn
Cung cấp cho người dùng bức tranh toàn cảnh về việc đầu tư thông qua sử dụng tỷ suất hoà vốn
Chứng minh tầm quan trọng của các hình thức Marketing như Facebook Ads, Google Ads và SEO trong thực tế
Các hạn chế chỉ số ROI mang lại
Bên cạnh các thế mạnh vượt trội kể trên, ROI trong SEO là gì cũng tồn tại một số hạn chế nhất định, đặc biệt là trong lĩnh vực SEO bao gồm:
Chỉ mang tính chất tham khảo và tương đối, không thể chính xác 100%
ROI không chỉ ra được vì sao có mức độ ROI cao, thấp trong từng dự án
Chỉ phù hợp áp dụng với những dự án ngắn hạn, không thích hợp với những dự án dài hạn, có lượng vốn lớn
Việc đo lường chỉ có thể chuẩn xác gần mức tuyệt đối nếu có thêm sự hỗ trợ của các công cụ khác
ROI không phải chỉ số duy nhất để quyết định có nên đầu tư hay không vào một dự án cụ thể
Hướng dẫn tính chỉ số ROI trong hoạt động SEO
Cách tính chỉ số ROI trong lĩnh vực Marketing
Trên thực tế có khá nhiều công thức khác nhau để tính chỉ số ROI trong một phạm trù rộng như Marketing. Nhưng hầu hết các công ty, doanh nghiệp hiện nay đều tính toán ROI dựa vào công thức: (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí. Kết quả thu được cuối cùng chính là chỉ số ROI đạt được trong quá trình tiến hành Marketing.
Muốn xác định được chỉ số ROI chuẩn trong Marketing cần xác định được mức phí mà doanh nghiệp cần bỏ ra ban đầu. Khi quy mô Marketing của các công ty, doanh nghiệp càng tăng thì chỉ số ROI trong Marketing cũng sẽ tăng theo.
Cách tính chỉ số ROI trong lĩnh vực SEO website
SEO trang web là một phạm trù đặc biệt cần tính toán kỹ lưỡng về chỉ số ROI. Sau khi đã tính toán tổng thể ROI trong Marketing, các công ty, doanh nghiệp sẽ cần tính riêng ROI trong SEO website. Các bước tính toán chỉ số ROI trong SEO website được thực hiện như sau:
Bước 1: Xem xét tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa trên bảng kết quả tìm kiếm của Google. Qua đó có thể ước lượng được mức độ tăng trưởng Organic Traffic đối với trang web của bạn.
Bước 2: Đo lường giá trị Organic Traffic được tạo ra bởi SEO so với mức chi phí dành cho AdWords.
Bước 3: Áp dụng công thức SEO ROI = (LTV – CAC) / CAC để biết được chỉ số roi tạo ra từ lượng Organic Traffic đó. Đây cũng là công thức tính ROI trong SEO website hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại.
Cách tính LTV trong SEO website
LTV là viết tắt của lifetime value chỉ tổng lợi nhuận lâu dài thu được từ các khách hàng trong hiện tại và tương lai. LTV sẽ được tính bằng cách lấy Tổng thời gian mua hàng x Giá trị trung bình các lần mua x Số lần mua hàng 1 năm x % lợi nhuận mỗi đơn hàng.
Cách tính CAC trong SEO website
CAC là khoản phí các công ty, doanh nghiệp phải bỏ ra cho khách hàng mới. Công thức tính CAC = Tổng chi phí SEO website / Số lượng khách hàng mới.
Vậy là bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về việc ROI trong SEO là gì. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ về chỉ số này và có thể tạo ra các kế hoạch SEO website hiệu quả thông qua tính toán chỉ số ROI.