Bạn sở hữu một website và đang tìm kiếm các thức nền tảng về SEO. Bạn đang chưa rõ khái niệm SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO trong Marketing hiện nay ra sao? Cách SEO hoạt động như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Và cần lưu ý những gì cho người mới bắt đầu tìm hiểu? Tất cả lời giải đáp sẽ được webRT bật mí trong bài viết dưới đây? Theo dõi và lưu ngay nếu thấy hữu ích nhé.
Tìm hiểu khái niệm SEO là gì?
Dưới đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp các khái niệm về SEO cho các newbie chi tiết nhất:
SEO là gì?
Khái niệm seo là gì? SEO là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh – Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Hiểu một cách đơn giản thì đây là quy trình nâng cao thứ hạng và lưu lượng truy cập cho website trên các công cụ tìm kiếm, tiêu biểu là Google, Bing,… Trong bảng kết quả tìm kiếm, SEO sẽ đứng dưới các vị trí của quảng cáo Adwords (kết quả Adword sẽ có chữ “Quảng cáo” xuất hiện trên đầu mẫu quảng cáo).
Thông thường, những doanh nghiệp nào muốn phát triển kinh doanh, cải thiện doanh thu trực tuyến đều sẽ tìm đến SEO. Hoặc những người quản lý website, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng sử dụng SEO vào các bài viết của họ tiếp cận được nhiều người đọc hơn.
SEO onpage là gì?
SEO onpage là việc tối ưu bên trong website hay trên từng trang con được lặp đi nhiều lần mỗi khi bạn đăng một bài viết mới. Chúng bao gồm các yếu tố sau: chất lượng code, chất lượng nội dung trên trang hay tốc độ website để giúp web nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Việc hiểu khái niệm seo là gì và tối ưu SEO onpage phải được thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để website thu hút nhiều traffic, có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.
SEO offpage là gì?
SEO offpage hiểu đơn giản là tập hợp những kỹ thuật tối ưu bên ngoài website như: xây dựng liên kết (Link Building), Marketing trên các kênh Social Media hay Social Media Bookmarking,… Mục đích của việc làm này là giúp cho website lên top tìm kiếm của Google, đồng thời tăng lượng truy cập cho trang web.
SEO offpage để đạt được kết quả như mong đợi thường tốn một khoản thời gian khá dài (từ 6 tháng – 1 năm). Những người mới xây dựng web sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không hiểu khái niệm seo là gì bởi họ rất dễ vi phạm quy định của Google nếu thực hiện sai cách thức.
Tầm quan trọng của SEO
Với sự phát triển vượt bậc của internet như hiện nay, việc hiểu biết khái niệm seo là gì và áp dụng hiệu quả trong các chiến dịch Marketing sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể:
Tăng tỷ lệ ROI – Return On Investment (tỷ lệ lợi nhuận ròng thu được trên tổng chi phí đầu tư).
Tăng lượng khách hàng tiềm năng bởi việc thực hiện SEO cho website sẽ giúp thương hiệu có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm (SERP). Từ đó cơ hội hiển thị trước người đang quan tâm đến dịch vụ doanh nghiệp cung cấp sẽ cao hơn, biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu khi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng mà không mất tiền quảng cáo
Doanh nghiệp hiểu rõ hành vi khách hàng hơn thông qua việc lưu giữ, đo lường các hoạt động của người dùng. Từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng biết được đối tượng người quan tâm là ai, hành vi của họ như thế nào,…
Các loại hình SEO phổ biến
Chắc hẳn khi tìm hiểu đến đây bạn đã biết khái niệm SEO là gì đúng không nào. Dưới đây là những loại hình SEO được sử dụng phổ biến hiện nay anh em có thể tham khảo.
SEO tổng thể: chỉ việc tối ưu trang web nhằm tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Các Seoer sẽ tập chung đẩy top cho các từ khóa dài có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
SEO từ khóa: Seoer tập trung vào các từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa ngắn để tăng hạng của trang web cũng như bài viết.
SEO hình ảnh: Sử dụng hình ảnh kết hợp với SEO để nhằm tối ưu và tăng thứ hạng cho website trên các công cụ tìm kiếm.
SEO video: Tối ưu video trên các công cụ tìm kiếm giúp cải thiện lượng traffic và tiếp cận được nhiều người hơn cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi (CTR).
Local SEO: tối ưu giúp website xuất hiện tại trang đầu của các công cụ tìm kiếm đối với những từ khoá có liên quan đến địa lý.
SEO app mobile: tối ưu hiển thị phần mềm hay ứng dụng trên điện thoại lên đầu các trang tìm kiếm như: App Store, Google Play, Windows Store.
Các công cụ hỗ trợ SEO sử dụng nhiều hiện nay
Với những người làm SEO, ngoài việc hiểu tường tận khái niệm SEO là gì thì bạn cũng cần tìm kiếm cho mình một vài công cụ hỗ trợ. Các công cụ này sẽ giúp quá trình làm SEO hiệu quả và nhanh chóng hơn. Dưới đây là top 10 công cụ SEO cần có bạn hãy nên tham khảo và sử dụng:
Google Analytics
Google webmaster tool
Tool Moz
Google Keyword Planner
Screaming Frog
SEO Tools Asia
Bing Webmaster Tools
Keywordtool.io
SEOQuake Toolbar
GTmetrix
Những lưu ý khi làm SEO website hiện nay
Để làm SEO web đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc hiểu rõ khái niệm SEO là gì, các Seoer cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
Tối ưu khả năng thu thập thông tin để website có thể lên xuất hiện trên top tìm kiếm.
Nghiên cứu từ khóa (keyword) về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và gia tăng lượng truy cập cho website.
Tối ưu cấu trúc website đủ chất lượng để việc thực hiện SEO được dễ dàng, nhanh chóng và thành công hơn
Xây dựng nội dung chuẩn SEO để nhanh chóng được công cụ tìm kiếm đề xuất lên đầu trang, từ đó tiếp cận được nhiều người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Xây dựng liên kết (backlink) chất lượng để website nhanh chóng cải thiện thứ hạng trong công cụ tìm kiếm, tăng traffic.
Tối ưu Onpage, Offpage
Phân tích, đo lường hiệu quả SEO để thấu hiểu hành vi người dùng, phát hiện và khắc phục lỗi sai cũng như cải thiện hiệu suất website,..
Trên đây là những thông tin giải đáp khái niệm SEO là gì và những thông tin cơ bản về SEO cho mọi người. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này doanh nghiệp bạn sẽ có chiến lược SEO hiệu quả cho việc phát triển thương hiệu của mình. Đừng quên theo dõi trang web webRT để cập nhật thêm các thông tin hữu ích khác nhé.