Bộ phận SEO là gì? Vai trò của họ trong công ty là gì là những câu hỏi thường được quan tâm. Để trả lời cho những thắc mắc này cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Bộ phận SEO là gì? Những công việc mà bộ phận SEO phải làm là gì? Là những thắc mắc thường gặp với những người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO – marketing. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về bộ phận này, bài viết dưới đây sẽ mô tả chi tiết các công việc cũng như vai trò của bộ phận này trỏng công ty nhé.
Khái niệm SEO là gì?
Trước khi tìm hiểu về bộ phận SEO là gì? cần tìm hiểu các thông tin về SEO để từ đó có thể hiểu rõ hơn về các công việc của bộ phận này trong Doanh nghiệp.
SEO được hiểu là các phương thức tối ưu hóa kết quả tìm kiếm của website trên các thanh công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay như Google, Yahoo hay Bing.
Để SEO 1 trang web hiệu quả cần rất nhiều thời gian và các bước tiến hành. Do đó, 1 người sẽ không thể làm hết các bước mà cần có 1 team hay 1 bộ phận SEO để vận hành và tối ưu hóa được tốt nhất.
Bộ phận SEO là gì?
Bộ phận SEO là một bộ phận quan trọng trong các công ty truyền thông, báo chí. Bộ phận SEO nằm trong phòng SEO – Marketing của công ty có vai trò chạy web, SEO nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm của công ty đến với những khách hàng tiềm năng.
Trong bộ phận SEO sẽ có 1 trưởng nhóm và các nhân viên chạy SEO. Trong đó trưởng phòng sẽ là người bao quát, giao việc thúc đẩy công việc được hiệu quả hơn.
Vai trò của bộ phận SEO trong doanh nghiệp
Không phải ngẫu nhiên mà bộ phận SEO được thành lập trong các công ty. Vậy vai trò và các lợi ích mà bộ phận SEO là gì?
Bộ phận SEO có một vai trò rất lớn trong các hoạt động truyền bá sản phẩm, thương hiệu của công ty. Việc thành lập phòng SEO sẽ giúp công ty giảm thiểu các chi phí khi phải thuê 1 bên thứ 3 điều hành quản lý các trang web công ty đang có. Những người làm SEO là những người hiểu rõ về công ty và các sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, các chiến dịch và bộ phận SEO đề ra sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bộ phận SEO thông qua các chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của web giúp cho nhiều người biết đến công ty hơn, tạo dựng được cho công ty độ tin cậy nhất định từ đó giúp công ty phát triển với lợi nhuận, doanh thu cao.
Làm sao để trở thành nhân viên của bộ phận SEO
Để trở thành 1 thành viên của bộ phận SEO thì người đó phải tham gia phỏng vấn và đáp ứng các yêu cầu mà phòng SEO đưa ra. Trong đó, một số yêu cầu cơ bản như sau:
Có kiến thức cơ bản về SEO
Với những mô tả trên mọi người sẽ cho rằng SEO rất đơn giản, tuy nhiên để có thể thực hiện các công việc SEO thì người thực hiện phải có những kiến thức cơ bản để SEO được hiệu quả.
Các kiến thức cần thiết để vào bộ phận SEO là gì? Là tổng hợp các kiến thức về SEO như:
Có bằng đại học, cao đẳng hoặc 1 khóa đào tạo về lĩnh vực SEO – marketing. Đây là yêu cầu hàng đầu để vào được bộ phận SEO. Vì nếu không học qua các khóa đào tạo này thì sẽ không thể làm được.
Có hiểu biết nhất định về SEM, kiến thức về PPC trên google, Bing và Yahoo.
Có các kiến thức chuyên môn về các thuật toán của các công cụ tìm kiếm và các yếu tố làm ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web.
Có các kiến thức về chạy web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Có kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO
Để có thể vào được bộ SEO bên cạnh những kiến thức chuyên môn để có thể làm việc được tốt thì nhân viên của phòng cũng cần có các kinh nghiệm làm việc về SEO – marketing như:
Từng có kinh nghiệm về việc quản lý, chạy các chiến dịch PPC.
Từng làm việc với các công cụ phân tích trang Web như Omnatio, Google Analytics,…
Biết đến và làm việc với các công cụ Marin, kenshoo,…
Công việc cơ bản của bộ phận SEO
Có rất nhiều người thắc mắc công việc hàng ngày của bộ phận SEO là gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc mà một bộ phận SEO sẽ phải làm là gì.
Ngày xưa, công việc làm SEO trong 1 công ty, doanh nghiệp chỉ đơn giản là tiến hàng các kỹ thuật căn bản để giúp website hoạt động tốt và tăng thứ hạng tìm kiếm. Hiện nay, khi công nghệ và thuật toán của các trang tìm kiếm đã thay đổi theo hướng phức tạp hơn thì công việc của bộ phận cũng nhiều hơn. Người trong bộ phận SEO ngoài việc làm như trước còn phải tiến hành phát triển nội dung, giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình chạy web và các chiến dịch trên web. Các công việc cụ thể của họ sẽ bao gồm:
Xây dựng, phát triển Web
Công việc xây dựng web của bộ phận SEO là gì? Đó là các công việc để xây dựng 1 web được tối ưu hóa trong tìm kiếm:
Những người trong bộ phận sẽ phải kiểm tra, phân tích, đánh giá và thu thập các dữ liệu cần thiết cùng các xu hướng hiện tại để đạt được ROI trong các chiến dịch mà công ty bỏ tiền ra chạy.
Hàng tuần, hàng tháng phải lập các báo cáo các dữ liệu về hiệu quả của việc chạy web từ đó đưa ra các chiến lược cụ thể, chuẩn bị tiến hành các chiến dịch PPC cần thiết.
Đưa ra các đề xuất về nội dung, cấu trúc, các liên kết trong trang web để SEO được cải thiện.
Lên kế hoạch về ngân sách cho SEO
Đây là điều rất quan trọng để thấy được hiệu quả của việc chạy SEO. Phòng SEO sẽ phải có những tính toán, ước lượng về các chi phí hàng tuần, hàng tháng sao cho phù hợp với ngân sách được giao mà vẫn phải đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Kết hợp với phòng ban khác để SEO được hiệu quả
Nhân viên bộ phận SEO không chỉ làm việc độc lập mà còn cần kết hợp với các bộ phận khác như lập trình viên, các nhóm biên tập marketing để đảm bảo các yêu cầu về SEO được đảm bảo, nội dung các bài viết luôn chuẩn SEO và có thể lên TOP dễ dàng.
Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết liên quan đến Bộ phận SEO là gì? Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn trẻ đang có định hướng theo công việc SEO và muốn vào bộ phận này sẽ biết mình cần phải làm gì để làm SEO. Đồng thời giúp các bạn trẻ chuẩn bị hành trang thật tốt để làm việc trong lĩnh vực này được tốt hơn.