Nghề SEO Là Gì? Các Công Việc Cụ Thể Của Nghề SEO Hiện Nay

Nghề SEO là gì luôn là một trong những chủ đề được quan tâm tìm kiếm hàng đầu trong thời đại công nghệ 4.0 này. Bởi theo đánh giá, đây là một trong những nghề nghiệp có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Và nếu đang muốn hiểu hơn về nghề SEO, mời bạn đọc theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết này.

SEO là gì?

SEO là gì?
SEO là gì?

Để biết nghề SEO là gì, đầu tiên chúng ta cần nắm qua khái niệm về SEO. Theo đó, SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (tạm dịch: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đây là tập hợp các phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện hơn với máy chủ tìm kiếm (Search Engine).
Từ đó nhằm nâng cao thứ hạng của website khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan. Thực tế, SEO là sử dụng kiến thức, kinh nghiệm, công cụ và kỹ thuật để tối ưu hóa nội dung. Mục đích chính của việc này là đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm mà không tốn phí.
Nói cách khác, bản chất của SEO là tăng lưu lượng truy cập cho website để đạt vị trí được nhiều khách hàng chú ý, click xem, tham khảo, cân nhắc và đưa ra quyết định mua hàng.
Cùng với đó, SEO cũng có liên quan đến việc thực hiện những thay đổi đối với thiết kế và nội dung trang web. Từ đó để giúp website hấp dẫn hơn đối với công cụ tìm kiếm. Nói tóm lại khi nhắc đến SEO, các bạn hãy nhớ các keywords sau đây: “tối ưu”, “thứ hạng”, “lưu lượng truy cập (Traffic)” và “tự nhiên (miễn phí)”.

Nghề SEO là gì?

Nghề SEO là gì?
Nghề SEO là gì?

Trong vài năm gần đây, SEO một trong những ngành nghề khá nổi tại Việt Nam cùng với sự phát triển của Marketing Online nói chung và SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nói riêng. Vậy nghề SEO là gì? Hiểu đơn giản, người làm nghề SEO cần đảm nhận 2 công việc là SEO Onpage và SEO Offpage. Cụ thể:

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là các biện pháp được thực hiện trực tiếp trong trang web để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm bằng cách giúp các bot của công cụ diễn giải trang một cách dễ dàng. Đồng thời cũng như cung cấp cho người dùng cuối bản xem trước.
Nó cũng xem xét chất lượng và nội dung tổng thể, hiệu suất trang và cấu trúc nội dung. Theo đó, SEO Onpage bao gồm các yếu tố quan trọng như nội dung, từ khóa, tiêu đề, mô tả, văn bản thay thế, cấu trúc URL, SSL / HTTPS, liên kết nội bộ, điều hướng,…

SEO Offpage là gì?

Nếu SEO Onpage đề cập đến các yếu tố có thể kiểm soát trên trang web, SEO Offpage sẽ đề cập đến các yếu tố xếp hạng trang diễn ra bên ngoài trang web. Nó cũng bao gồm nhiều phương pháp quảng cáo như số lượng hiển thị trên các phương tiện truyền thông xã hội. Và còn cả những yếu tố khác không thể bỏ qua khi nhắc đến SEO Offpage là liên kết ngược, miền, PPC (Google, Twitter, Facebook, LinkedIn), Local SEO.

Những công việc của nghề SEO gì?

Những công việc của nghề SEO gì?
Những công việc của nghề SEO gì?

Điều trước tiên và quan trọng nhất của một người làm SEO là phải xác định được công việc, khả năng làm việc và tính cầu tiến. SEO không chỉ đơn giản là đưa từ khóa lên top, hơn thế nó còn là làm sao đưa từ khóa lên top và khiến người dùng click vào website của mình.
Vậy yêu cầu của nghề SEO là gì? Thực tế, SEOer không cần học cao, không cần quá thông minh và cũng không cần ngoại hình hay đòi hỏi gì quá khó. Người làm SEO chỉ cần chiếc máy tính và biết sử dụng thành thạo, nếu được thì tham gia một khóa học SEO là được. Tất nhiên, vẫn có một vài thứ mà SEOer cần phải có như chịu khó, kiên trì và không nóng vội hay nản lòng. Vậy cụ thể về những công việc của nghề SEO là gì?

Làm kế hoạch, tính toán và sắp xếp mọi thứ

Khi làm SEO, bạn phải lên kế hoạch thực hiện tối ưu website. Bạn phải sắp xếp, lưu trữ và phân loại các thông tin để nhớ và sử dụng chúng khi cần. Thông thường, các phần mềm phổ biến để thực hiện việc này là Excel hoặc Google Sheet.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa trong nghề SEO là gì? Theo đó, bạn cần nghiên cứu bộ từ khóa để đánh giá mức độ khó – dễ, xác định loại từ khóa và phương pháp tối ưu để đẩy từ khóa đó lên top tìm kiếm.

Đánh giá về website

Công việc đánh giá tổng quan về website trong nghề SEO là gì? Đó là các tiêu chí để đánh giá website tốt hay không khi SEO và cần phải cải thiện như thế nào.

Tối ưu chỉ số trên website

Một website, vốn dĩ là một phần mềm nên sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm yếu tố cần chỉnh sửa để chuẩn SEO và leo lên hạng cao trên Google. Vì thế, tối ưu chỉ số trên website là công việc không thể thiếu khi làm SEO.

Biết xây dựng liên kết (link building)

Một yếu tố quan trọng không kém khi SEO từ khóa là link, hay còn gọi là backlink. Là người làm SEO, bạn phải biết một số kỹ thuật build link để hỗ trợ và giúp website lên top tốt hơn.

Liên tục học hỏi và cập nhật thông tin mới

Không riêng gì trong SEO, bất cứ ngành nghề nào cũng đều sẽ đòi hỏi điều này. Tuy nhiên khi làm SEO, các tiêu chí tối ưu website phải luôn tuân theo Google. Mà tiêu chí và thuật toán của Google sẽ luôn thay đổi theo thời gian. Do đó, bạn cần phải không ngừng tìm tòi, học hỏi và cập nhật thêm nhiều kiến thức mới để tối ưu web tốt nhất.

Các kỹ năng cơ bản cần có để theo nghề SEO là gì?

Các kỹ năng cơ bản cần có để theo nghề SEO là gì?
Các kỹ năng cơ bản cần có để theo nghề SEO là gì?

Để trở thành một SEOer, bận cần phải có rất nhiều yếu tố và kỹ năng. Tuy nhiên, dưới đây là một số kỹ năng cơ bản và cần có nhất. Những điều phía sau chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi thêm trong quá trình làm việc. Vậy những ký năng cần thiết để theo nghề SEO là gì Cụ thể:
Kỹ năng viết bài
Kỹ năng phân tích
Kỹ năng làm việc nhóm
Am hiểu HTML
Am hiểu MXH,…

Lời kết

Trên đây là thông tin cơ bản để giúp mọi người hiểu hơn về nghề SEO là gì cũng như các công việc của nghề SEO. Hy vọng qua đó, các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn và hãy cứ theo đuổi nếu có đam mê nhé.

Tin Liên Quan