SEO là làm gì? Đây cũng không còn là thuật ngữ quá mới mẻ trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng có cách hiểu đúng đắn về SEO và làm SEO làm công việc gì. Cùng khám phá về những điều thú vị xoay quanh lĩnh vực này trong bài viết dưới đây.
Hiểu rõ SEO là gì?
Trước khi đi sâu vào thuật ngữ SEO là làm gì ta cần phải hiểu rõ về SEO trước đã. SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization dịch ra là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó là tập hợp những phương pháp giúp tối ưu hóa website.
SEO là việc sử dụng những công cụ, kỹ thuật, kinh nghiệm và kiến thức để tối ưu hoá nội dung nhằm đạt được thứ hạng cao hơn trên các thanh công cụ tìm kiếm như: Google, Chrome, safari,…
Bản chất của SEO chính là việc gia tăng lưu lượng truy cập trên web để có nhiều khách hàng chú ý, click vào tham khảo và mua sản phẩm. Hơn nữa SEO cũng liên quan đến việc thực hiện thay đổi nhất định đối với lĩnh vực thiết kế nội dung trang web. Làm cho nó hấp dẫn và thân thiện hơn đối với các công cụ tìm kiếm kể trên.
Mục tiêu của SEO là gì?
Nhìn chung mục đích cuối cùng của SEO cũng không khác biệt nhiều so với hình thức marketing online khác. Cụ thể việc tăng thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm bản chất là thu hút nhiều người truy cập, quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn.
Càng nhiều người click vào trang web thì khả năng bán được hàng sẽ tăng cao hơn. Làm SEO chính là giảm thiểu tối đa chi phí marketing nhưng vẫn đảm bảo được sự thu hút đối với những khách hàng tiềm năng.
Nghề SEO là làm gì?
Nghề SEO là một trong những ngành nghề mới nổi tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, cùng với đó là sự phát triển của thị trường Marketing Online nói chung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nói riêng.
Hiểu theo nghĩa đơn giản hơn thì một người làm nghề SEO sẽ đảm nhận công việc ở cả 2 mảng SEO Onpage và SEO Offpage. Bạn có thể tham khảo thêm về 2 công việc này ở trong bài viết khác của chúng tôi.
Tuy phát triển là vậy nhưng nghề SEO vẫn còn là một khái niệm còn khá lạ lẫm với nhiều người nên cũng có nhiều lầm tưởng về nghề này. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến nhất về nghề SEO là làm gì?
SEO cũng giống nghề làm về IT
Như đã biết IT là từ được viết tắt của Information Technology cũng là nghề làm về mảng công nghệ. Nhưng nghề SEO và IT lại có mối liên hệ rất mật thiết với nhau.
IT là nghề làm về lập trình máy tính một cách chuyên sâu thì SEO lại làm về mảng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nghề SEO cần biết soạn thảo văn bản cùng một số kiến thức liên quan đến marketing, cài đặt các phần mềm chính để chạy Adwords. Vậy nên có thể thấy được mối liên kết giữa 2 ngành nghề này.
Không cần khả năng viết lách khi làm SEO
Nếu bạn nghĩ nghề SEO là làm gì là nghề chỉ cần có kiến thức tin học và không cần khả năng viết lách thì bạn đã nhầm. Việc Copywriter là rất quan trọng trong nghề SEO, bởi chính nội dung website mới là thứ thu hút người đọc.
Nếu bạn đầu tư rất nhiều chi phí vào việc SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhưng nội dung lại nghèo nàn, không được chau chuốt. Thì sớm thôi trang web cũng sẽ bị rơi vào quên lãng, do đó nghề SEO cũng đòi hỏi khả năng biết copy và write lại một cách độc đáo hấp dẫn.
Không cần biết design khi làm SEO
Sau khi đã hiểu rõ về nghề SEO là làm gì rồi mà bạn vẫn nghĩ làm SEO không cần kiến thức design thì hoàn toàn sai lầm. Chúng ta không nói đến những kỹ năng design tầm cao những kỹ năng căn bản thì không thể không có nếu bạn muốn theo đổi ngành SEO.
Nếu không có kỹ năng design và thiết kế trang web thì không thể tối ưu hóa trang web của mình để được xếp thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Nghề SEO liên quan đến rất nhiều ngành nghề khác như Photoshop, video design và khả năng mỹ thuật.
SEO và Marketing khác nhau
Hiện nay vẫn rất nhiều người lầm tưởng SEO và Marketing online không liên quan gì tới nhau. Thực chất SEO là một nhánh của SEM hay Search Engine Marketing. Giữ 2 ngành này có mối quan hệ vô cùng mật thiết và chặt chẽ với nhau.
Trong thời đại phát triển như ngày nay, nhu cầu mua sắm online trên mạng đang ngày càng phát triển. Kéo theo đó là sự bùng nổ của marketing online, từ đó nghề SEO cũng trở thành 1 phần không thể thiếu để chạy marketing tốt.
Những công việc của SEO
Cụ thể công việc của một nhân viên SEO là làm gì? Điều quan trọng nhất của một SEOer chính là xác định được công việc và khả năng làm việc của mình. SEO không chỉ đơn giản là đưa từ khóa lên top trên Google mà làm SEO là làm sao để đưa từ khóa lên Top và khiến nhiều người truy cập vào.
Những nhân viên SEO không cần có ngoại hình tốt, không cần học cao mà chỉ cần thành thạo công việc trên những chiếc vi tính. Vậy những yêu cầu của nhân viên SEO là làm gì? Đó chỉ là chịu khó học hỏi, kiên trì và không nóng vội.
Dưới đây là những công việc của một SEOer làm hàng ngày:
Tìm hiểu về lĩnh vực này trước khi làm.
Phân tích các website và đối thủ của mình.
Làm tối ưu hoá cấu trúc website sao cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
Tạo content chất lượng cho website.
Nghiên cứu bộ từ khoá và lập kế hoạch dài hạn.
Xây dựng hệ thống backlink chất lượng.
Kiểm tra từ khoá, khắc phục sai sót nếu có.
Lời kết
Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi ngành SEO là làm gì cùng với đó là những thông tin liên quan. Hiểu rõ về khái niệm SEO cũng như mục đích nó hướng đến sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn nhất về lĩnh vực này.