Ranking trong SEO là gì là vấn đề đang được thắc mắc rất nhiều hiện nay, đặc biệt là những người mới bước chân vào lĩnh vực SEO. Trong bài viết dưới đây sẽ mang đến đáp án cho câu hỏi này cũng như một số cách tăng Ranking dành cho các doanh nghiệp hiệu quả.
SEO thực chất là gì?
Trước khi đến với Ranking trong SEO là gì thì đầu tiên bạn cần hiểu rõ về SEO. SEO là cụm từ được viết tắt từ Search Engine Optimization dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một quy trình quan trọng giúp doanh nghiệp tăng chất lượng và lưu lượng người truy cập website của mình bằng cách nâng cao thứ hạng.
Thông thường những doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh hoặc cải thiện doanh thu sẽ sử dụng biện pháp SEO website. Không chỉ vậy những người quản lý trực tiếp website để xây dựng thương hiệu của dùng đến SEO vào website và bài viết của họ.
Ranking trong SEO là gì?
Ranking trong SEO được hiểu là thứ hạng của một website được SEO. Đối với hầu hết các website thì có được thứ hạng tốt hơn là mục tiêu số 1 cho bất kỳ chiến dịch SEO nào. Và đối với các doanh nghiệp sử dụng SEO để cải thiện lương truy cập thì định nghĩa xếp hạng từ khoá là đề cập đến vị trí trang của họ trong kết quả tìm kiếm.
Đó gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm còn được biết tới là Keyword Ranking hay thứ hạng từ khóa. Ranking trong SEO là gì hay thứ hạng từ khóa trong SEO được hiểu là phần đề cập đến vị trí cụ thể của một trang trên trang kết quả tìm kiếm cho một truy cập tìm kiếm.
Khi mọi người nhập các cụm từ liên quan đến chủ đề của trang bị trên Google thì ngay lập tức URL của bạn sẽ được hiển thị, đó gọi là thứ hạng từ khoá của bạn. Những công cụ tìm kiếm thường hiển thị khoảng 10 kết quả ở mỗi trang và thứ hạng từ khoá cao hơn có nghĩa là ở gần đầu trang hơn.
Sẽ không có cách nào để các công cụ tìm kiếm biết bạn muốn trang xếp hạng từ khoá nào trực tiếp cả. Bởi chúng sẽ xử lý nội dung trên trang và tự quyết định luôn thứ hạng của từ khoá.
Ranking trong SEO là gì và làm sao để biết vị trí thứ hạng từ khoá?
Hiện nay có rất nhiều cách để biết những từ khoá mà website của bạn đang xếp hạng. Trong đó Search Console được cung cấp bởi Google sẽ giúp bạn theo dõi được tình trạng website của mình trong chỉ mục. Công cụ này cung cấp cho người dùng một cách để xem cách mọi người truy cập trang web thông qua tìm kiếm.
Những Marketer sử dụng cách này để xem mọi người đang truy vấn nào để truy cập website của họ. Search Console còn cung cấp cho các trang web báo cáo hiệu suất và lưu lượng tìm kiếm cho các trang trên website của họ được chia nhỏ theo số và URL.
Những cách tăng Ranking trong Seo hiệu quả nhất
Sau khi đã hiểu rõ được Ranking trong SEO là gì thì tiếp theo hãy cùng đến với những cách tăng Ranking trong SEO nhanh và hiệu quả nhất.
Tăng Ranking thông qua tối ưu các liên kết
Trong SEO có hai loại lên kết đó là Backlink hoặc Inbound Link. Đây là những liên kết từ các trang web khác trỏ về trang web chính của bạn. Còn về Internal Link là các liên kết nội bộ dẫn từ bài viết này sang bài viết khác trên cùng 1 website.
Những liên kết này đóng vai trò quan trọng trong SEO bởi các công cụ tìm kiếm cần hỗ trợ để tìm ra URL đáng tin cậy nhất. Từ đó xác định được các kết quả xếp hạng tìm kiếm. Trang web càng tốt, càng tin cậy thì sẽ có nhiều Backlink tự nhiên. Và cơ hội để xếp hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm.
Cải thiện chất lượng nội dung
Hiểu được Ranking trong SEO là gì nhưng lại không xây dựng được một chất lượng nội dung website tốt thì cũng thất bại mà thôi. Người ta thường nói “Content is King” vậy nên hãy sáng tạo những nội dung tuyệt vời nhất trong web của mình để người dùng cảm thấy hữu ích.
Từ đó tối ưu hoá nội dung đó và giúp Google hiểu được vì sao người dùng lại tin tưởng và truy cập website của bạn. Vậy nên nâng cao chất lượng nội dung của website là cách tăng Ranking hiệu quả nhất.
Đáp ứng thuật toán RankBrain
Thuật toán cốt lõi của Google có tên là RankBrain, đây là chương trình máy tính cải thiện dự đoán thông qua quan sát từ dữ liệu mới. Hiểu đơn giản hơn chương trình này luôn học hỏi, tiếp thu để kết quả tìm kiếm trả về là phù hợp nhất cho người dùng.
Vậy nên nếu RankBrain nhận ra URL xếp thứ hạng thấp cung cấp kết quả tốt hơn so với URL xếp hạng cao hơn thì thuật toán này sẽ điều chỉnh kết quả đó. Từ đó đưa những URL kia lên trên và hạ URL xếp hạng cao xuống nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Sử dụng các công cụ tìm kiếm địa phương
Kết quả tìm kiếm địa phương được Google tạo ra từ mục độc quyền danh sách các doanh nghiệp tại địa điểm đó. Vậy nên nếu bạn đang dùng SEO địa phương cho một doanh nghiệp thì hãy chắc chắn rằng mình yêu cầu xác minh và đã tối ưu hóa công cụ “Google My Business Listing”.
Google sẽ sử dụng 3 yếu tố chính để xác định các thứ hạng kết quả tìm kiếm địa phương hóa:
Khoảng cách: Google sẽ định vị vị trí địa lý của bạn để trả về kết quả tốt hơn. Đặc biệt kết quả này cực kỳ nhạy cảm với độ gần của vị trí.
Sự liên quan: Chỉ mức độ phù hợp của một doanh nghiệp địa phương với những người tìm kiếm.
Các yếu tố nổi bật: Google sẽ dùng các yếu tố nổi bật như: nhận xét, trích dẫn, xếp hạng tự nhiên để tối ưu hoá.
Lời kết
Trên đây là những thông tin về Ranking trong SEO là gì cùng với đó là các cách Ranking SEO hiệu quả nhất. Hãy sử dụng những dịch vụ SEO tốt để cải thiện và tăng Ranking cho Website của bạn.