Tầm quan trọng và quy trình lập kế hoạch SEO cơ bản

Lập kế hoạch SEO – một công việc mà trước khi bắt đầu một chiến dịch nào đó các bạn đều cần phải thực hiện. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng và biết cách lập kế hoạch chính xác. Vậy nên nếu bạn đang muốn tìm hiểu quy trình để lên kế hoạch SEO website hãy cùng tham khảo nội dung dưới bài viết này nhé!

SEO là gì?

SEO là gì?
SEO là gì?

Trước khi tìm hiểu quy trình để lập kế hoạch SEO bạn cần phải nắm được SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các phương pháp và thủ thuật. Nhằm mục đích nâng cao chất lượng và lưu lượng truy cập của người dùng vào website của bạn. Từ đó cải thiện thứ hạng website của doanh nghiệp trên bảng xếp hạng của Google.
Hiểu đơn giản khi khách hàng có nhu cầu mua hàng, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm trên các công cụ. Nếu bài viết của doanh nghiệp bạn xuất hiện ở những vị trí top đầu, cơ hội để khách hàng click và tìm hiểu sẽ cao hơn. Sản phẩm của bạn chất lượng kèm theo marketing tốt sẽ tạo ra chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng.

Tầm quan trọng của lập kế hoạch SEO

Tầm quan trọng của lập kế hoạch SEO
Tầm quan trọng của lập kế hoạch SEO

Lập kế hoạch SEO – một công việc cần được thực hiện đầu tiên trước khi bắt tay vào một chiến dịch. Khi bạn lập kế hoạch bạn sẽ xác định được mục tiêu cụ thể mà mình đang hướng đến là gì? Đồng thời thấy được những khó khăn sẽ gặp phải và đưa ra được hướng xử lý giải quyết phù hợp. Qua đó kiểm soát được tiến độ công việc, đo lường được kết quả và đạt được hiệu quả chiến dịch cao hơn.
Bạn thấy được tầm quan trọng thực sự của việc lập kế hoạch SEO website. Nếu bạn không thực sự nghiêm túc và không dành hết tâm huyết cho chiến dịch sẽ không có kết quả tốt. Vậy hiện nay có những phương pháp nào để lập kế hoạch hiệu quả?

Phương pháp để lập kế hoạch SEO hiệu quả

Phương pháp để lập kế hoạch SEO hiệu quả
Phương pháp để lập kế hoạch SEO hiệu quả

Hiện nay có một số phương pháp giúp lập kế hoạch hiệu quả, cụ thể bạn có thể tham khảo:
Specific: bạn sẽ đặt ra câu hỏi mục tiêu là gì? Và bạn mong muốn website của mình tăng trưởng lên bao nhiêu traffic?
Measurable: kết quả đo lường được phải ra một con số cụ thể.
Attainable: bạn hãy đặt mục tiêu theo khả năng thực tế và đảm bảo vừa sức với mình.
Relevant: mục tiêu bạn đặt ra có phù hợp với tình hình thực tế không? Sự cạnh tranh hiện tại trên thị trường như thế nào?
Timely: bạn hãy chọn ra một mốc thời gian để hoàn thành mục tiêu.
Khi bạn trả lời được những câu hỏi ở phương pháp Smart, lúc này bạn có thể hình dung cụ thể hơn về các bước để thực hiện kế hoạch. Vậy các bước cơ bản trong quy trình lên kế hoạch SEO là gì? Bạn hãy theo dõi ở nội dung tiếp theo dưới đây.

Các bước cơ bản trong quy trình lập kế hoạch SEO

Các bước cơ bản trong quy trình lập kế hoạch SEO
Các bước cơ bản trong quy trình lập kế hoạch SEO

Bài viết chọn lọc kiến thức và tổng hợp những bước cơ bản nhất trong quy trình lên kế hoạch SEO. Cụ thể:

Phân tích website

Công việc đầu tiên trong quy trình lập kế hoạch SEO bạn cần phải phân tích website. Điều này sẽ giúp bạn biết được vị trí của mình đang ở đâu và mình đang thiếu gì? Bạn cần làm gì để có thể phát triển được website hiện tại? Bạn càng phân tích kỹ càng sẽ thấy được những lỗ hổng cần khắc phục và quy trình lập kế hoạch sẽ rõ ràng hơn.
Vậy những yếu tố nào mà bạn cần quan tâm phân tích? Cụ thể sẽ bao gồm: tuổi đời tên miền (domain), cấu trúc website, danh mục bài viết, website được tối ưu onpage tốt hay chưa, tốc độ tải trang nhanh hay chậm, URL đường dẫn không chứa tham số động, thứ hạng từ khóa trên website đã có hay chưa, hệ thống backlink như thế nào, thứ hạng trên website hiện tại, đánh giá lợi thế của dự án…

Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ

Bạn thực hiện nghiên cứu thị trường để có cái nhìn tổng quan về ngành hàng Mình đang kinh doanh. Điều này sẽ giúp bạn hoạch định ra những kế hoạch để phát triển thương hiệu thông qua trang website và hạn chế sai lầm.
Đồng thời bạn cần quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh. Phân tích đối thủ giúp bạn biết mình cần chuẩn bị những gì để cạnh tranh và đưa ra kế hoạch để vượt mặt. Do vậy việc lựa chọn đối thủ cũng rất quan trọng để giúp bạn không bị chệch hướng cho chiến dịch SEO.

Nghiên cứu từ khóa

Trong quy trình lập kế hoạch SEO việc nghiên cứu từ khóa không hề đơn giản. Bởi công việc nghiên cứu từ khóa đòi hỏi sự am hiểu về sản phẩm và cả kiến thức SEO. Chỉ có như vậy mới có thể tìm ra được bộ từ khóa đắt giá và có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng cao nhất.
Để có được bộ từ khóa tốt bạn cần xác định lĩnh vực, Parent Keyword, kiểm tra độ khó từ khóa, phân nhóm từ khóa.

Công cụ tìm kiếm từ khóa, nhóm từ khóa

Quy trình lập kế hoạch SEO việc sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa vào nhóm từ khóa cũng có vai trò quan trọng. Hiện nay trên thị trường có nhiều công cụ để giúp bạn nghiên cứu từ khóa. Tại đây bài viết sẽ giới thiệu đến bạn một số công cụ mang đến hiệu quả cao, chẳng hạn như: Ahrefs, Google Search, Google Keyword Planner, Keyword Tool…

Xây dựng cấu trúc website

Sau khi bạn đã hoàn thành được bộ từ khóa tiếp theo bạn cần xây dựng cấu trúc cho website. Thông thường một website sẽ có bốn loại đường dẫn lên top Google: chuyên mục (category), trang chủ (homepage), bài viết (post) và thẻ tag. Khi bạn đã xác định được từ khóa của mình thuộc nhóm nào thì sẽ tiến hành SEO.

Đặt mục tiêu cho kế hoạch SEO

Một trong những bước không thể bỏ qua khi lập kế hoạch SEO. Việc đặt mục tiêu cho kế hoạch của mình sẽ giúp bạn kiểm soát được tiến độ công việc và đo lường được tính hiệu quả. Đồng thời giúp bạn có những điều chỉnh hợp lý để đi đúng hướng và nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình.
Vừa rồi bài viết đã chia sẻ những bước cơ bản để lập kế hoạch SEO. Ngoài ra bạn cần xác định thêm chi phí, hoạch định ngân sách và phân bổ nhân sự hợp lý. Cuối cùng hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích về SEO website.

Tin Liên Quan