Một dự án được xem là thành công hay không người ta sẽ nhìn vào chỉ số ROI. Vậy ROI là gì? Đây là một thuật ngữ mà chúng ta cần tập trung vào ở những chiến lược của doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo qua bài viết sau đây để biết tổng quan về ROI.
Giải đáp ROI là gì?
Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quan về định nghĩa của chỉ số ROI. ROI là thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Return on Investment. Chúng ta có thể hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng toàn bộ chi phí đầu tư.
Trong các hoạt động kinh doanh, chỉ số ROI giúp đo lường và xác định các hoạt động quảng cáo, những chiến lược tiếp thị trong tổng thể doanh thu của doanh nghiệp có hiệu quả hay không. Nhờ vào chỉ số này, ban điều hành của doanh nghiệp sẽ tiến hành đánh giá các chiến lược đã thực hiện cũng như điều chỉnh các chiến lược trong tương lai sao cho hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, trong đầu tư thì ROI là gì? Đây là chỉ số đại diện cho phần lợi nhuận mà doanh nghiệp nhận được trên số vốn đầu tư vào một dự án nào đó. Dựa vào định nghĩa này chúng ta cũng có thể tính được chỉ số ROI.
Ý nghĩa của chỉ số ROI là gì?
Chỉ số ROI như đã chia sẻ ở trên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của một chiến lược, các hoạt động đầu tư. Dưới đây là một số ý nghĩa mà con số này thể hiện cho người làm kinh doanh, quảng cáo thấy:
Dựa vào tỷ lệ ROI để đánh giá khả năng sinh lời. Nếu chỉ số ROI của một dự án càng cao nghĩa là khả năng sinh lời cùa nó càng lớn. Nếu biết được điều này chúng ta có thể so sánh nhiều dự án trong cùng một lĩnh vực. Từ đó lựa chọn dự án phù hợp nhất.
Xem xét xem khoản vốn bỏ ra để đầu tư cho dự án trước đó có đạt được mục tiêu về lợi nhuận cũng như hiệu quả mà ban đầu đặt ra hay không. Chúng ta nên lựa chọn những dự án mang lại chỉ số ROI hệ dương, tránh những dự án mà hệ số ROI của nó âm chứng tỏ dễ thua lỗ và không có sự phát triển nào tích cực.
ROI còn được dùng để đánh giá khả năng một doanh nghiệp có đủ để trả lãi hay không. Các nhà đầu tư sẽ đánh giá chỉ số này và đưa ra quyết định đầu tư.
Nếu lựa chọn một dự án có chỉ số ROI cao đồng nghĩa chúng ta sẽ nhận được nhiều khả năng sinh lời. Tuy nhiên nó cũng sẽ mang lại rất nhiều rủi ro khác mà doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều phương án để ứng phó.
Ưu điểm và nhược điểm khi xác định đo lường bằng ROI là gì?
Chỉ số ROI được nhiều doanh nghiệp hay nhà đầu tư lựa chọn để làm căn cứ đo lường. Bên cạnh những mặt ưu điểm chúng cũng có những hạn chế nhất định. Cùng tham khảo một số ưu điểm nổi bật sau đây.
Ưu điểm khi đo lường bằng ROI là gì?
ROI được biết đến và sử dụng rộng rãi là nhờ vào những ưu điểm nổi trội của mình. Dưới đây là một số ưu điểm mà bạn có thể xem xét:
Có thể áp dụng được chỉ số ROI và công thức tính nó trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong kinh doanh.
So sánh các dự án một cách dễ dàng hơn để chọn ra phương án tối ưu nhờ vào chỉ số lợi nhuận.
Phù hợp nhất với các dự án có thời gian đầu tư ngắn hạn.
Đưa ra kế hoạch SEO top một cách đơn giản và thiết thực hơn nhờ những thống kê chỉ số ROI.
Nhược điểm khi đo lường bằng ROI là gì?
Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì khi dùng ROI để đo lường người ta cũng gặp phải một số cản trở nhất định. Dưới đây là một số ví dụ cơ bản:
Chỉ số ROI chỉ thể hiện cao thấp mà không thống kê được những nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt đó.
Công cụ tính toán ra chỉ số ROI phải hoàn hảo cùng với người nghiên cứu chuyên nghiệp thì mới cho ra được kết quả đảm bảo tính chính xác cao nhất. Nếu không dễ dẫn đến các sai sót.
Không thể áp dụng được cho các dự án có thời gian đầu tư dài hạn
Áp dụng cách tính ROI trong lĩnh vực Marketing
Khi đo lường bằng chỉ số ROI các doanh nghiệp mới nhận ra được sự liên quan và tầm quan trọng của các chiến lược truyền thông và quảng cáo. Công thức tính ROI trong Marketing được thực hiện bằng cách lấy lợi nhuận đầu tư trên tổng cơ sở đầu tư.
Hay chúng ta có thể hiểu ROI bằng hiệu các khoản tăng trưởng trên chi phí tiếp thị, quảng cáo,… Muốn tính được chỉ số ROI trong Marketing chúng ta phải học hỏi rất nhiều về các thuật ngữ trong lĩnh vực tiêu thụ, content, seo,…
Tính ROI trong Marketing khá phức tạp và nhiều trường hợp sẽ áp dụng những chỉ số khác nhau. Do đó chúng ta cần có công cụ tính toán có tính chính xác cao cũng như người tính toán chuyên nghiệp.
Giải pháp tăng chỉ số ROI là gì trong Marketing
Muốn tăng chỉ số ROI trong Marketing không phải là không thể. Chúng ta sẽ cải thiện một số yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số này. Dưới đây là một số yếu tố mà bạn có thể thực hiện:
Chú trọng vào khách hàng của bạn. Chúng ta cần thu thập nhiều dữ liệu khách hàng để phân tích, đánh giá được các thói quen, sở thích cũng như nhu cầu sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ. Từ đó đưa ra các sản phẩm có tính năng phù hợp nhất.
Nội dung phải đảm bảo sáng tạo, mới lạ. Chúng ta có thể quảng bá, truyền thông trên nhiều kênh đa phương tiện khác nhau. Doanh nghiệp nên tận dụng tối đa các kênh hiện có để nâng cao độ nhận biết thương hiệu cũng như sản phẩm.
Có chiến lược Marketing hoàn hảo và thiết thực để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bài viết trên đã giải đáp ROI là gì. Nếu doanh nghiệp muốn đảm bảo nâng cao hiệu quả của các chiến lược giúp tăng chỉ số ROI có thể thuê các công ty dịch vụ. Hiện nay đã có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ như thế này trên thị trường.