Kế Hoạch SEO Là Gì? Cách Lập Kế Hoạch SEO Cho Người Mới

Kế hoạch SEO là gì? Đây là một công việc quan trọng trước khi bắt đầu chiến dịch SEO. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chủ quan và hời hợt trong việc lập kế hoạch khiến cho chiến lược SEO bị thất bại. Cùng đến ngay với hướng dẫn lập kế hoạch SEO cho người mới bắt đầu qua bài viết sau đây nhé.

Hiểu rõ SEO là gì?

Hiểu rõ SEO là gì?
Hiểu rõ SEO là gì?

Trước khi đến với kế hoạch SEO là gì thì bạn cần hiểu rõ về ngành này. SEO là cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization dịch ra là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Khi thực hiện SEO sẽ giúp các từ khóa trong website của bạn trở nên thân thiện hơn và xuất hiện ở trang đầu tiên ở Google. Từ đó sẽ có nhiều người truy cập đến website hơn.
Khi người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng thì họ sẽ bắt đầu tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm đó. Và nếu bài viết của bạn xuất hiện ở vị trí Top đầu thì khả năng cao những lượt tìm kiếm đó sẽ tạo ra sự chuyển đổi giúp bạn bán được hàng.

Tìm hiểu về SEO Plan là gì?

Tìm hiểu về SEO Plan là gì?
Tìm hiểu về SEO Plan là gì?

SEO Plan hay kế hoạch SEO là gì? Đây còn được gọi là chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và là quá trình phát triển và thực hiện 1 kế hoạch SEO. Kế hoạch này hoạt động hướng tới các mục tiêu SEO của bạn cũng như sản xuất thêm nhiều nội dung SEO hơn.
Hơn 90% các Market cho rằng SEO Plan là một chiến lược thành công trong Digital Marketing. Những chiến lược đó có giá trị lớn, tạo tiền đề cho công ty của bạn ngày càng phát triển tuy nhiên triển khai chiến lược SEO lại không hề dễ dàng.

Tầm quan trọng của SEO Plan

Tầm quan trọng của SEO Plan
Tầm quan trọng của SEO Plan

Sau khi đã hiểu rõ kế hoạch SEO là gì thì bạn cần biết được tầm quan trọng của nó. Việc lập kế hoạch và đề ra một lộ trình cụ thể là việc đầu tiên trước khi bắt tay vào thực hiện một chiến dịch nào đó.
Khi lập xong kế hoạch SEO của mình bạn sẽ xác định được mục tiêu cụ thể. Từ đó nhận biết được những khó khăn và rủi ro mình sẽ gặp phải đồng thời kiểm soát được thời gian và tiến độ của kế hoạch. Dễ dàng đo lường được kết quả, đưa ra được những giải pháp tốt nhất.
Mặc dù quan trọng như vậy nhưng lắm người vẫn chưa hiểu được kế hoạch SEO là gì và cũng không cần lập kế hoạch luôn. Nếu bạn không thật sự nghiêm túc và dành tâm huyết vào dự án của mình thì chắc chắn kết quả nhận lại sẽ chỉ là thất bại.

Các bước lập kế hoạch SEO hiệu quả

Các bước lập kế hoạch SEO hiệu quả
Các bước lập kế hoạch SEO hiệu quả

Khi bắt đầu triển khai một chiến dịch SEO bạn sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc. Để kiểm soát được hết khối lượng công việc đó đòi hỏi bạn là một người có kỹ năng lập kế hoạch và kinh nghiệm SEO. Dưới đây là các bước để có thể tạo một bản kế hoạch SEO hiệu quả và chi tiết nhất.

Bước 1: Phân tích trang web

Việc phân tích Website là bước đầu tiên trong quá trình lập kế hoạch SEO. Đây là bước vô cùng quan trọng bởi qua đó bạn có thể biết được vị trí của mình đang ở đâu và đang cần những thứ gì để phát triển website. Càng phân tích chi tiết thì mục tiêu sẽ càng rõ ràng và thuận lợi cho công việc triển khai kế hoạch sau này.
Nếu công ty bạn chưa có website thì cần lựa chọn tên miền cho website của mình. Nên chọn những tên miền ngắn gọn, dễ nhớ và có nhắc đến thương hiệu hoặc sản phẩm bạn đang muốn kinh doanh.
Sau khi đã chọn được 1 tên miền phù hợp thì bước tiếp theo lập kế hoạch SEO là gì? Đơn giản thôi bạn cần tiến hành xây dựng website một cách hoàn chỉnh với bố cục rõ ràng và đầy đủ các chức năng.
Còn trong trường hợp bạn đã có website rồi thì cần đi ngay vào phần phân tích và đánh giá là website của mình qua các yếu tố sau:
Tuổi đời của tên miền.
Cấu trúc Website đã chuẩn SEO chưa.
Website đã được tối ưu onpage chưa?
Tốc độ tải trang chậm hay nhanh.
Hệ thống backlink ra sao?
Page speed có tốt hay không?
Thứ hạng của website hiện tại như thế nào?

Bước 2: nghiên cứu tổng quan thị trường

Bước tiếp theo trong quá trình lập kế hoạch SEO là gì đó là nghiên cứu thị trường. Chỉ khi có bước này bạn mới có cái nhìn tổng quan nhất về ngành hàng cũng như những biến động và sự thay đổi của thị trường sắp tới.
Từ đó bạn có thể hoạch định ra cho mình những kế hoạch trong tương lai để phát triển thương hiệu thông qua website, hạn chế được những sai lầm không đáng có. Khâu nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng trong SEO Plan.
Nếu nghiên cứu một cách hợt hợt, không kỹ lưỡng về thị trường thì rủi ro có thể ập tới bạn bất cứ lúc nào. Gây ra tình trạng lãng phí nguồn lực và dẫn đến sự thất bại của cả một chiến dịch. Dưới đây là những công việc bạn cần làm khi nghiên cứu thị trường:
Xác định mục tiêu và vấn đề.
Chọn phương pháp nghiên cứu.
Chuẩn bị những câu hỏi nghiên cứu thị trường.
Thu thập thông tin và dữ liệu.
Đánh giá thị trường.

Bước 3: Hiểu rõ về đối thủ

Người ta có câu “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, đúng như vậy sau khi đã trải qua các bước phân tích website như trên và xác định được mình đang ở đâu thì tiếp theo cần hiểu về đối thủ của mình.
Việc phân tích đối thủ là cách để giúp bạn biết được mình cần chuẩn bị những gì để có thể cạnh tranh và đưa ra kế hoạch để vượt mặt đối thủ. Việc lựa chọn đối thủ cũng rất quan trọng bởi chọn sai đối tượng sẽ khiến kế hoạch SEO là gì của mình bị chệch hướng.

Lời kết

Như vậy nội dung trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về kế hoạch SEO là gì cũng như hướng dẫn các bước lập kế hoạch SEO hiệu quả. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm, kiến thức để có thể lập kế hoạch SEO thành công.

Tin Liên Quan